THÔNG TIN THỜI TIẾT THÔNG TIN THỜI TIẾT

Thông tin cải cách hành chính Thông tin cải cách hành chính

Hiệu quả từ việc triển khai mô hình một cửa trong giải quyết TTHC tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu
Ngày 31/12/2015, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Đề án thực hiện Mô hình một cửa tập trung cấp tỉnh ( Quyết định số 3276/QĐ-UBND). Theo đó, Đề án thực hiện chia làm 02 giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2015 đến năm 2018 và giai đoạn 2 từ năm 2019 đến năm 2020. Qua 03 năm triển khai giai đoạn 01 Đề án đã mang lại nhiều kết quả tích cực, được sự hài lòng cao của Doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn tỉnh.

 

Trên cơ sở quyết định triển khai Đề án của UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông Tin và Truyền Thông, Sở Tư Pháp cùng các sở, ngành có liên quan thống nhất các khâu chuẩn bị nhằm nhanh chóng triển khai Đề án. Sau một thời gian đưa vào hoạt động thử nghiệm và kiện toàn, ngày 15/12/2016, tỉnh đã tổ chức buổi lễ khai trương hoạt động của Bộ phận một cửa với sự tham gia của đại diện Bộ Nội vụ, lãnh đạo tỉnh, đại diện các Sở, ngành tỉnh và được Bộ Nội vụ đánh giá cao mô hình một cửa tập trung cấp tỉnh của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Với việc đưa vào hoạt động Bộ phận Một cửa cấp tỉnh năm 2016, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong 04 tỉnh đầu tiên trên toàn quốc (Sau Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Dương)  nghiên cứu triển khai thành công mô hình một cửa tập trung cấp tỉnh.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp tỉnh với diện tích trên 500m2; bố trí 30 quầy giao dịch; có phòng phục vụ cho điều hành – tiếp dân; phòng kỹ thuật; khu vực chờ có bố trí đầy đủ ghế ngồi, nước uống nóng lạnh, màn hình ti vi phục vụ tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC. Ngoài ra, Bộ phận một cửa đã cung cấp thêm các khu vực phục vụ người dân như Quầy bưu điện giao trả hồ sơ, khu vực photocopy, khu hướng dẫn, khu tra cứu hồ sơ, truy cập internet, Bảng điện tử đánh giá công chức một cửa…          

Đội ngũ công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả gồm 24 công chức, do các Sở biệt phái đến để thực hiện nhiệm vụ, thời gian biệt phái tối thiểu là 01 năm; Đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận một cửa đảm bảo là công chức từ ngạch chuyên viên trở lên, được tập huấn các lớp về nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, trả kết quả, các kỹ năng về giao tiếp, ứng xử và công nghệ thông tin

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, Bộ phận Một cửa tỉnh đã  phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai một số tính năng mới phục vụ tổ chức, công dân như: dịch vụ nhắn tin thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ (từ tháng 4/2017), qua đó đã triển khai đã cung cấp trên 200.000 tin nhắn miễn phí đến tổ chức, công dân. Hay phối hợp với Bưu Điện tỉnh để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, công dân, đến nay đã triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích với 1.037 Thủ tục hành chính.

Đến nay, Số lượng thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa tỉnh là 1.941 thủ tục, thuộc thẩm quyền giải quyết của 19 Sở, ban, ngành. Bộ phận Một cửa cấp tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các Sở ngành đã triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 là 976 thủ tục (trong đó, mức độ 3 là 683 thủ tục, mức độ 4 là 293 thủ tục). Đảm bảo cung ứng Dịch vụ công trực tuyến theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và lộ trình cung ứng Dịch vụ công trực tuyến của UBND tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiểm tra hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và  trả kết quả cấp tỉnh

Tính từ khi vận hành ngày 5/4/2016 đến ngày tháng 12/2018, Bộ phận một cửa cấp tỉnh đã đón tiếp trên 300.000 lượt người liên hệ, qua đó tiếp nhận tổng số 146.000 hồ sơ các loại, đã chuyển cho các Sở, ban, ngành giải quyết được 144.767 HS, trong đó: đúng hẹn 142.516 HS (đt 98,4%), trễ hẹn 2.251 HS (chiếm 1,6%); Các hồ sơ trễ hẹn bên cạnh nguyên nhân chủ quan do công chức, viên chức thao tác chậm trong việc cập nhật phần mềm, còn có nguyên nhân khách quan do Thủ tục hành chính các lĩnh vực có tính phức tạp nên cần nhiều thời gian để xử lý như lĩnh vực đầu tư, tôn giáo, tài nguyên và môi trường, và một số Thủ tục hành chính liên thông bị trễ hẹn do sự phản hồi của các cơ quan Trung ương đôi lúc còn chậm so với thời gian quy định như Thủ tục Cấp lý lịch tư pháp. Những hồ sơ trễ hẹn đều có văn bản xin lỗi của cơ quan giải quyết.

Với thành công bước đầu của Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, Sở Nội vụ đã phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh cho phép triển khai cơ chế một cửa đến các đơn vị sự nghiệp y tế và Bệnh viện Bà Rịa là đơn vị đầu tiên được chọn thí điểm theo Quyết định số 1753/QĐ-UBND ngày 29/6/2017 của UBND tỉnh.

Bộ phận một cửa của Bệnh viện Bà Rịa được bố trí riêng biệt, tại tầng trệt, khối nhà B, nằm phía ngoài, gần lối đi chính và nơi chờ thang máy.  Bộ phận một cửa có diện tích 31.5 m2, trang bị 02 bộ máy vi tính, 02 máy photocopy, 01 máy in, 01 máy fax, 02 máy điện thoại, đáp ứng được điều kiện để vận hành cơ chế một cửa theo yêu cầu. Việc tiếp nhận và trả kết quả tại Bệnh viện Bà Rịa được thực hiện thông qua phần mềm một cửa, có phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả rõ ràng, hồ sơ được thông báo qua tin nhắn cho bệnh nhân, thân nhân.

             Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Bệnh viện Bà Rịa 

  Qua hơn 01 năm triển khai, Bộ phận một cửa Bệnh viện Bà Rịa đã cung ứng 13 Dịch vụ công theo cơ chế một cửa, đã tiếp nhận 1.756 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết đúng và sớm hẹn, không có hồ sơ trễ hạn. Việc triển khai thực hiện mô hình một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công tại bệnh viện Bà Rịa được bệnh nhân, thân nhân đồng tình cao, góp phần nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân, thân nhân. Kết quả là Bệnh viện Bà Rịa được Bộ Y tế đánh giá là 01 trong 05 bệnh viện rất tốt về chỉ số hài lòng của người bệnh trong số 29 bệnh viện được khảo sát trên toàn quốc.

Việc thực hiện mô hình một cửa trên địa bàn tỉnh là một chủ trương đúng đắn và cần thiết, tạo được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, tạo được sự chuyển biến nhận thức trong đội ngũ lãnh đạo các Sở, ban, ngành đối với công tác CCHC nói chung và công tác giải quyết hồ sơ hành chính nói riêng. Việc thực hiện mô hình một cửa là đầu mối tương tác giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp, giúp cung cấp và kiểm soát đối với toàn bộ hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, là đầu mối cung cấp số liệu cho Lãnh đạo tỉnh để kịp thời chỉ đạo, điều hành. Người dân, doanh nghiệp được thực hiện hướng dẫn đầy đủ, kịp thời, tạo được tâm lý thoải mái khi đến liên hệ giải quyết Thủ tục hành chính. Kết quả giải quyết hồ sơ đúng và sớm hạn đạt tỷ lệ cao, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước. Đồng thời, việc thực hiện cơ chế một cửa tại Bệnh viện Bà Rịa đã tạo bước chuyển biến căn bản về phương thức giao dịch cung cấp dịch vụ công, hạn chế hành vi sách nhiễu của viên chức, nhân viên, nâng cao mức độ tin tưởng của người dân về cung cấp dịch vụ công lĩnh vực y tế.  

                                                                           Ngô Minh Dũng – Sở Nội vụ