THÔNG TIN THỜI TIẾT THÔNG TIN THỜI TIẾT

Kinh nghiệm cải cách Kinh nghiệm cải cách

Thêm một mô hình hay trong cải cách hành chính tại Đồng Tháp
Đó là dịch vụ thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ qua tin nhắn cho người dân vừa được Uỷ ban nhân dân thành phố Cao Lãnh đưa vào hoạt động. Tuy chỉ mới được vận hành cách đây không lâu, nhưng với những tiện ích mang lại bước đầu, dịch vụ này đã thật sự tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với người dân về những nỗ lực thực hiện cải cách hành chính của chính quyền địa phương.

Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Sau 02 trở lại làm thủ tục hành chính, ông Lê Văn Biên, ngụ xã Mỹ Tân khá bất ngờ với không gian làm việc cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố Cao Lãnh. Ông Biên cho biết, trước đây công chức ít khi cười với người dân lắm, giờ đây đã thay đổi nhiều, họ biết chào hỏi, biết cười, thậm chí chịu xin lỗi mỗi khi làm sai.

Ngạc nhiên hơn khi giờ đây vách ngăn cách giữa cán bộ và người dân đã không còn, thay vào đó là hệ thống đánh giá trực tiếp thái độ phục vụ của cán bộ; thêm nữa, người dân chúng tôi còn được nhận thông báo quá trình giải quyết hồ sơ qua tin nhắn miễn phí. Thật đáng hoan nghênh! – ông Biên phấn khởi nói.

Để có được kết quả ấn tượng này, lãnh đạo Uỷ ban nhân dân thành phố Cao Lãnh cho biết, nếu như trước đây, mỗi khi cần hoàn tất một thủ tục hành chính nào đó, dù đơn giản nhất thì người dân cũng phải tốn công sức và thời gian đi lại để theo dõi tiến độ giải quyết hoặc bổ sung hồ sơ khi cán bộ phụ trách yêu cầu. Điều này đã gây không ít phiền toái cho công dân, nhất là đối với những người lao động hoặc các doanh nghiệp, bởi với họ thì vấn đề thời gian là vô cùng quý báu.

Nhận thức được điều đó, để tạo thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời tạo môi trường làm việc minh bạch, chuyên nghiệp, Uỷ ban nhân dân thành phố Cao Lãnh đã mạnh dạn triển khai thực hiện dịch vụ thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ của người dân qua tin nhắn miễn phí. Với dịch vụ này, người dân được theo dõi "đường đi" của hồ sơ một cách chủ động, dù ở bất cứ nơi đâu, lúc nào và không cần phải lên mạng tra cứu hay gọi điện thoại hỏi thăm. Khi hồ sơ được giải quyết xong thì lập tức tin nhắn sẽ tự động gửi đến người dân để họ biết mà sắp xếp thời gian đến nhận.

Vì sự hài lòng của người dân 

 

Ông Trần Thanh Tú, ngụ Phường 6 được cán bộ phụ trách nhiệt tình hướng dẫn các thủ tục

 

Ngạc nhiên, thích thú, vui vẻ là những trạng thái cảm xúc của không chỉ của riêng ông Trần Thanh Tú, ngụ Phường 6 mà còn của nhiều người dân khi lần đầu được cán bộ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thành phố Cao Lãnh giới thiệu về những tiện ích của dịch vụ này.

Vừa nhận được tin nhắn từ hệ thống tiếp nhận hồ sơ gửi đến, anh Trần Thanh Tú kể: tôi đến làm hồ sơ đăng ký ngành nghề kinh doanh. Tôi thấy việc thành phố đưa vào thực hiện dịch vụ này rất hữu ích, bởi nó không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức đi lại mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể biết được hồ sơ của mình đã giải quyết xong hay chưa.

Còn ông Trần Tí Hon, ngụ phường 6 vừa nhận xong Giấy phép kinh doanh vui vẻ nói, thời gian này, tôi đang tất bật chuẩn bị mở quán kinh doanh nước giải khát nên cũng rất bận rộn. Cũng nhờ có dịch vụ nhận thông báo giải quyết hồ sơ qua tin nhắn mà tôi cũng yên tâm hơn khi biết hồ sơ của mình đã giải quyết xong hay chưa. Ngay khi nhận được tin nhắn thông báo kết quả hồ sơ của tôi đã được giải quyết xong, tôi lập tức đến ngay để nhận.

Ông Nguyễn Phước Thanh, ngụ phường 3 thì cho biết, trước đây, khi thực hiện các hồ sơ chứng thực (nhận ngay trong ngày – phóng viên) tôi phải ngồi chờ và không biết khi nào hồ sơ của mình xong. Còn khi sử dụng dịch vụ này, sau khi nộp hồ sơ tôi yên tâm đi làm công việc khác, khi nào có tin nhắn báo hồ sơ hoàn thành tôi quay lại để nhận hồ sơ, không tốn công chờ đợi.

Ông Nguyễn Thế Anh – cán bộ phụ trách tiếp nhận, giải quyết thủ tục lĩnh vực kinh doanh cho biết, đa số người dân đều tỏ ra bất ngờ và thích thú với dịch vụ tiện ích này. Do đây là dịch vụ miễn phí, lại thuận tiện cho người dân trong việc theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ nên ai nấy đều rất phấn khởi và hoan nghênh mỗi khi chúng tôi giới thiệu dịch vụ.

Người dân nhận thông báo tình trạng hồ sơ được giải quyết qua tin nhắn điện thoại

Theo ông Lê Hà Luân, hiện nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố đã đưa vào giải quyết theo trình tự "một cửa" khoảng hơn 140 thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân thành phố phấn đấu đưa tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của thành phố thực hiện giao dịch tại bộ phận "Một cửa". Tại đây, người dân có thể làm thủ tục đất đai, nhà ở, chứng minh nhân dân, hộ khẩu, đăng ký kinh doanh, nộp thuế, chứng thực giấy tờ, thế chấp, xóa thế chấp và các thủ tục thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, giáo dục và đào tạo v.v..

Sau khi nộp hồ sơ và cung cấp số điện thoại di động, người dân có thể yên tâm về nhà theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ qua tin nhắn thông báo và đến nhận hồ sơ khi hồ sơ được báo là giải quyết xong. Thậm chí người dân có thể không cần đến nhận hồ sơ mà có thể gọi điện đến dịch vụ "Trả hồ sơ tận nhà" để yêu cầu nhận hồ sơ tại địa chỉ mình mong muốn.

Theo Trung tâm Tin học thành phố Cao Lãnh (đơn vị xây dựng và vận hành dịch vụ), từ khi đưa vào hoạt động đến nay, hệ thống đã gửi tin nhắn (SMS) cho khoảng 250 hồ sơ thông báo tình trạng xử lý đến người dân; đa số tin nhắn đều báo cáo đúng tình trạng giải quyết hồ sơ, rất hiếm gặp trường hợp hồ sơ bị trễ hẹn hoặc phải xin lỗi. Hạn chế của dịch vụ này là chỉ áp dụng đối với người dùng điện thoại di động.

Chất lượng giải quyết được đặt lên hàng đầu

Từ kinh nghiệm ở nhiều địa phương cho thấy, nếu cơ quan hành chính nào biết vận dụng trong thực tế để tìm ra phương thức, cách làm sáng tạo, gắn với yêu cầu và lợi ích của dân thì được người dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, trong thực tế, dù có đề ra được nhiều mô hình, cách làm hay, nhưng người thực hiện làm không hết trách nhiệm, hoặc tự đặt ra những rào cản này nọ với người dân để nhũng nhiễu, tìm cách hưởng lợi thì mục tiêu cải cách hành chính cũng sẽ không đạt được. Chính vì vậy, song song với việc cung cấp thông tin tiện lợi và nhanh chóng thì quá trình và chất lượng giải quyết thủ tục, hồ sơ phải được đặt lên hàng đầu.

Theo đó, đối với những hồ sơ phức tạp không thể giải quyết đúng hẹn thì hệ thống xử lý sẽ kịp thời gửi tin thông báo xin lỗi người dân và sẽ mang hồ sơ đến tận nhà giao cho họ khi giải quyết xong (trừ các hồ sơ liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở) người dân không cần phải đến nhận kết quả nữa mà kết quả sẽ được trả tận nhà thông qua dịch vụ "Trả hồ sơ tận nhà", người dân cũng không phải chi trả chi phí này – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Cao Lãnh Lê Hà Luân khẳng định.

Nguồn: (http://dongthap.gov.vn/wps/wcm/connect/DTP/sitinternet/sitabaodientu/sitatintucsukien/sitathongtincaicachhanhchinh/20141110-mo+hinh+hay+ve+cai+cach+hanh+chinh+tai+dong+thap)