THÔNG TIN THỜI TIẾT THÔNG TIN THỜI TIẾT

Kinh nghiệm cải cách Kinh nghiệm cải cách

Kế hoạch cải cách khu vực công của Hồng Kông
Ông Michael Suen, Quyền Bộ trưởng Hành chính của Hồng Kông đã phát biểu "chúng ta cần thảo luận cởi mở về các ý tưởng nhằm tạo điều kiện nâng cao hiệu suất và hiệu quả của việc cung cấp dịch vụ công cho người dân".Hơn một thế kỷ rưỡi trước, một nhà văn người Anh gốc Scốt-len là Thomas Carlyle đã có một nhận xét rất sâu sắc đó là "nói cho cùng thì Chính phủ nước nào cũng là hiện thân chính xác của người dân nước đó, thể hiện sự thông thái hay ngu dốt của họ".
 

Tôi có thể tưởng tượng ra rằng bất cứ Chính phủ nào trên thế giới chắc chắn phải rất chật vật để phản bác lại nhận xét này nhưng tôi hy vọng chúng ta sẽ có thể tận dụng được sự thông thái của tập thể để biết cách cải tiến chất lượng công việc hàng ngày của chính chúng ta trong chính phủ.

Tôi tin tưởng có thể tập hợp được lãnh đạo của các doanh nghiệp, đoàn thể và các đồng nghiệp cấp cao trong Chính phủ để chỉ cho họ thấy rõ tầm quan trọng của việc khuyến khích sự tham gia của toàn thể cộng đồng vào quản lí hoạt động của Chính phủ nhằm cung cấp dịch vụ công có chất lượng tốt hơn cho người dân.

Tôi biết rằng mình đang phản lại chính mình bởi trước đó tôi nói rằng chúng ta tự hào vì Hồng Kông được coi là một trong những cộng đồng thành công nhất thế giới. Thực tế là chúng ta đang gặp khó khăn từ năm sáu năm nay mặc dù bức tranh toàn cảnh tình hình vẫn là rất lạc quan bởi những khó khăn đó vẫn chưa phải là gì nếu so với những điểm mạnh về thể chế cũng như danh tiếng mà chúng ta đã gây dựng được ở một số lĩnh vực trong những năm qua.

Chúng ta là một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới; có một nền kinh tế tự do nhất trên thế giới trong suốt thập kỷ vừa qua và còn có một nền kinh tế mang tính phục vụ lớn nhất thế giới. Chúng ta cũng được coi là một trong những nước có tỷ lệ tham nhũng thấp nhất thế giới và là một nơi an toàn nhất. Điều này có được không chỉ nhờ tỷ lệ tội phạm thấp mà còn bởi chúng ta có một môi trường an toàn trong bối cảnh quốc tế hiện nay. Chúng ta có một hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin, hệ thống y tế và các dịch vụ phúc lợi xã hội tuyệt vời với hệ thống nhà ở tập thể chất lượng cao.

Tôi rất hài lòng khi nói rằng những thành tựu này có được đều là kết quả của một Chính phủ hoạt động có sự cộng tác chặt chẽ với toàn thể cộng đồng để xây dựng Hồng Kông thành một thành phố của thế giới tại Châu Á. Và chúng ta cũng có thể tự hào về nền công vụ đã phục vụ xuất sắc cộng đồng ngay trong những thời điểm khó khăn. Một nền công vụ đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các nhu cầu và nguyện vọng của cộng đồng, đồng thời là tấm gương cho các nước khác trong khu vực và trên thế giới noi theo.

Mặc dù vậy, vào thời điểm mà nhu cầu và nguyện vọng của cộng đồng không ngừng tăng lên và ngày càng có nhiều thách thức trong một xã hội luôn biến động thì chúng ta không thể tự mãn. Thực tế là Chính phủ cần tiên phong trong việc nắm bắt sự thay đổi để làm gương cho các cơ quan khác noi theo. Đó cũng chính là lý do hôm nay chúng ta có mặt ở đây.

Một ví dụ minh hoạ cho hành động này của Chính phủ là một diễn đàn về quản lí hoàn toàn mới đã được tổ chức vào tháng 8 năm 2002, diễn đàn này được thiết kế để kêu gọi các cơ quan trong nền công vụ hiến kế xây dựng và thực hiện tầm nhìn của chúng ta, tầm nhìn đó vẫn là "một Chính phủ tầm cỡ quốc tế cho một thành phố của thế giới tại Châu Á".

Sau khi tổ chức thành công diễn đàn này, tôi đã thách từng lãnh đạo của các ban, ngành có thể dựa trên các ý tưởng được nêu tại diễn đàn để đề xuất các sáng kiến chủ chốt cho đơn vị của mình thực hiện. Tôi rất hài lòng khi nhận được thông báo rằng đã có 200 sáng kiến được đề xuất liên quan tới rất nhiều hoạt động của Chính phủ.

Chúng ta vừa mới khởi động một quy trình liên lục. Ví dụ như sau, chúng ta nhận thấy nhu cầu cần giải quyết các vấn đề liên quan tới thâm hụt ngân sách. Bộ trưởng Tài chính đặt ra các mục tiêu để cân đối ngân sách và hạn chế tỷ trọng GDP dành cho dịch vụ công. Chúng ta ngừng tuyển dụng thêm công chức và đặt ra các mục tiêu cắt giảm biên chế nhằm đạt được mức biên chế như cách đây một thập kỷ.

Chúng ta cũng phải đối phó với kỳ vọng ngày càng tăng của cộng đồng yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ và tinh thần trách nhiệm. Chúng ta phải đương đầu với những thử thách và tận dụng các lợi thế mà việc mở rộng thương mại, du lịch và nhập cảnh với nước mẹ mang lại. Và chúng ta phải đáp ứng được sự quan tâm của cộng đồng về vấn đề việc làm, giáo dục và các vấn đề liên quan tới điều kiện sống. Nói tóm lại là chúng ta phải nắm bắt mọi cơ hội để sáng tạo và thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ công.

Nói cách khác chúng ta đang lập kế hoạch cho các thay đổi và cải cách về thể chế đó. Kế hoạch này bao gồm 04 hợp phần là:
   - Quản lí nhân lực và tổ chức
   - Áp dụng công nghệ
   - Quản lí tài chính
   - Sự tham gia của khu vực tư nhân.

Trong công tác quản lí nhân lực và tổ chức, chúng ta cần tăng cường tính linh hoạt. Các tổ chức và cá nhân đều cần phải chấp nhận một điều rằng chúng ta không thể làm mọi việc theo một cách thức nhất định chỉ bởi vì đó là cách mà chúng ta vẫn làm. Chúng ta cần phải phân cấp nhiều hơn; khuyến khích sáng kiến và khen thưởng cho công việc; và trao cho các nhà quản lí cấp dưới quyền được quản lí.

Trong việc áp dụng công nghệ, chúng ta nên cung cấp các dịch vụ công dưới hình thức vi tính hoá thuận tiện hơn. Chúng ta cần dựa trên những thành công ban đầu của mình như trung tâm xử lý các cuộc gọi tổng hợp chịu trách nhiệm giải quyết các yêu cầu và phàn nàn của người dân hay hình thức thể căn cước thông minh. Chúng ta phải sử dụng công nghệ để cung cấp dịch vụ tốt hơn và để thấy rằng hoạt động của các cơ quan cung cấp dịch vụ của chúng ta có hiệu suất cao và đạt hiệu quả về chi phí. 

Quản lý tài chính cần dựa trên sự am hiểu và khả năng quản lí toàn bộ các chi phí của mọi dự án và chương trình. Việc đưa vào áp dụng phương thức kế toán thích hợp đã là một bước tiến lớn nhưng chúng ta cần làm nhiều hơn nữa. Ví dụ: phân bổ ngân sách cho các đơn vị sử dụng và tính phí trên giá trị dịch vụ cung cấp cho nhau giữa các đơn vị sẽ giúp tránh lãng phí và đảm bảo các khoản chi chỉ tập trung cho những việc cần thiết nhất.
Đối với khu vực tư nhân, tôi rất mừng vì chúng ta đang tiến triển tốt trong việc khuyến khích sự tham gia nhiều hơn của khu vực tư nhân vào hoạt động cung cấp các dịch vụ công. Trong suốt hai năm qua, nguồn nhân lực phân bổ đã tăng gấp đôi, chúng ta hiện đang tiến hành một số kế hoạch tư nhân hoá và mở rộng các cơ hội liên kết giữa khu vực công và tư. Những cơ hội như vậy mang lại lợi ích cho cả hai bên bởi chúng vẫn đảm bảo cho Chính phủ tham gia ở mức độ nhỏ nhưng lại được lợi từ tính sáng tạo và khả năng quản lí tốt của khu vực tư nhân.

Cải cách khu vực công không chỉ liên quan tới việc giảm chi phí và giải quyết các khoản thâm hụt mà còn tối ưu hoá việc sử dụng các nguồn lực hạn chế nhằm cung cấp các dịch vụ công tốt nhất. Là những người làm việc trong Chính phủ, chúng ta cần phải giành tất cả tâm sức để đảm bảo rằng các nguồn lực mà chúng ta được tin tưởng giao phó sẽ được quản lí tốt và sử dụng một cách khôn ngoan. Chúng ta nợ những người dân Hồng Kông điều đó.

Hồng Kông không có kinh nghiệm trong việc này nhưng Chính phủ các nước trên thế giới vẫn đang tạo nên những chuyển biến. Họ đã làm được nhiều điều và vẫn đang tiếp tục tạo nên những thay đổi triệt để. Có nhiều điều chúng ta cần phải học từ những người đi trước ở Mỹ, ở Anh hay ở Úc. Họ sẽ nói chúng ta biết họ và Chính phủ của họ giải quyết nhiều vấn đề gặp phải trong cuộc cải cách khu vực công như thế nào.

Tôi không gợi ý rằng chúng ta nên làm theo cách người khác đã làm một cách đơn thuần bởi bối cảnh thực hiện là hoàn toàn khác nhau nhưng tôi tin chắc rằng có nhiều điều để học hỏi từ kinh nghiệm của những người bạn nước ngoài của chúng ta và việc trao đổi thông tin như vậy sẽ vừa có kết quả lại vừa là một thách thức.

(Bài báo này do Cơ quan Quản lí Hiệu quả hoạt động của Hồng Kông cung cấp và được trích từ diễn văn khai mạc Hội nghị về Cải cách khu vực công của Quyền Bộ trưởng Hành chính Michael Suen.)